ข่าวสารอัพเดต : 09-Nov-2021

    ในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมา Facebook เป็นชื่อที่ทุกคนรู้จัก คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี และมีผู้ใช้งานอยู่ทั่วโลก จากความคิดริเริ่มในการสร้างโลกโซเชียลมีเดีย ของ Mark Zuckerberg ที่สร้างการเชื่อมต่อแบบไร้พรมแดน ให้ทุกคนสามารถสื่อสารและใกล้ชิดกันได้มากขึ้น และปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อบริษัท เป็น Meta พร้อมมุ่งหน้าสู่โลก Metaverse  ที่เป็นโลกเสมือนจริง (VR) หรือเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง (AR) เข้าร่วมกันรูปแบบใหม่ในอนาคต ที่ผู้ใช้สามารถทำทุกอย่างได้เหมือนจริง

    การใช้ระบบอินเทอร์เน็ต นับตั้งแต่ปี 1990 เป็นต้นมา ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และเกิดนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับชีวิตผู้คนออกมามากมาย มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและไม่หยุดยั้ง จนกลายมาเป็น Internet of Things หรือ IoT ที่เข้ามามีบทบาท ทั้งในด้านการใช้งานในชีวิตประจำวันหรือในการทำงาน ถือเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญในการเชื่อมทุกสิ่งเข้าด้วยกันผ่านอินเทอร์เน็ต และในอนาคตอันใกล้ กำลังจะเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคใหม่ อย่าง "Metaverse"

"Metaverse" เรียกได้ว่าเป็นเมกาเทรนด์ใหม่ของโลก เป็นปัญญาประดิษฐ์ ที่สามารถเชื่อมโลกจริงเข้ากับคอมพิวเตอร์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกธุรกิจต้องให้ความสนใจ และพร้อมที่จะนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่หลากหลาย มาผสมผสานกับจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ ให้สอดคล้องกับธุรกิจ รวมทั้งการทำงาน การสร้างสังคม ความบันเทิง และการทำกิจกรรมต่าง ๆ แบบไร้รอยต่อ โดยอาศัย Metaverse เป็นประตูบานใหม่ สู่ผู้ใช้งาน ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสังคมและโลกธุรกิจ เกิดเป็นเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าหากโครงสร้างพื้นฐาน หรือ Infrastructure ของระบบเครือข่ายไม่มีความพร้อมใช้งานในอนาคต ถือเป็นสิ่งที่น่าเสียดายอย่างมาก  เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการเชื่อมต่อทุกสิ่งเข้าด้วยกันผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่ต้องการความพร้อมในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นสายสัญญาณหรืออุปกรณ์ส่งสัญญาณที่มีความจำเป็นต้องใช้ความเสถียรและใช้ความเร็วของอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่ง บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสายสัญญาณที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ได้ให้ความสำคัญกับระบบสายสัญญาณ (Cabling) และอุปกรณ์ส่งสัญญาณ (Networking) รวมทั้งยังมีความตั้งใจที่จะนำเทคโนโลยีมาพัฒนาประเทศไทย ได้เตรียมความพร้อมที่จะนำเทรนด์นี้มาใช้ในภาคธุรกิจ ในการออกแบบและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ของระบบเครือข่ายให้มีความพร้อมสำหรับอนาคต ที่จะทำให้โลกธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง จากการคิดออกแบบ และพัฒนา Solution  ออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น บ้าน, ออฟฟิศ, โรงงาน หรือคอนโดมิเนียม เพื่อให้รองรับการใช้งานในปัจจุบัน รวมทั้งอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้น

    จากที่กล่าวมาเห็นได้ชัดว่า การเชื่อมต่อตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน และในอนาคต ไม่ว่าเทคโนโลยีจะมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปไกลสักแค่ไหน หรืออาจจะอยู่ในรูปแบบการเชื่อมต่อแบบไร้สายแล้วก็ตาม อย่างไรท้ายที่สุด ก็ยังมีจำเป็นที่จะต้องใช้ระบบสายสัญญาณ (Cabling) และอุปกรณ์ส่งสัญญาณ (Networking) เข้ามาร่วมในการเชื่อมต่อสิ่งต่าง ๆ สู่โลกของ "Metaverse"  และเมื่อเทคโนโลยีพัฒนาไปไกลมากเท่าไหร่ เรายิ่งให้ความสำคัญกับระบบสายสัญญาณมากยิ่งขึ้นเท่านั้น เราจะไม่หยุดพัฒนา เพื่อให้สอดคล้องตามอุดมการณ์ของเรา " อินเตอร์ลิ้งค์ นัมเบอร์วัน เติบโต ต่อเนื่อง และยั่งยืน นำเทคโนโลยีมาพัฒนาประเทศไทย เติบโตไปพร้อมกันทั้งลูกค้า และพันธมิตร "